Giáo Dục 4.0 – thực tế ảo trong giáo dục

ứng dụng thực tế ảo trong đào tạo,dạy nghề, huấn luyện với Giáo dục (AR education) là một đột phá về phương pháp giảng dạy, cách thức tiếp cận mới cho người học và người dạy, thay vì học chay, lý thuyết xuông sẽ chuyển sang học thực hành,trải nghiệm thực tế qua mô phỏng 3D, các phòng LAB, nên các bài học, kiến thức sẽ thực tế, chi tiết, nhanh hiểu, dễ nhớ thu hút người học, hiệu quả cao gấp nhiều lần so với cách cũ. Hãy tưởng tượng, làm thế nào những bài học sẽ thú vị hơn, sinh động, hiệu quả.

Giáo viên sử dụng công nghệ AR để giải thích một số sự kiện lịch sử, các môn khoa học, sinh học. Việc biến bất kỳ sự kiện, kiến thức thụ động, nhàm chán trở thành sinh động, thú vị hơn hay thấy chúng hoạt động chi tiết thế nào… Trường học đang được số hóa và có thể sử dụng máy tính, ứng dụng di động cho các bài học của mình. Hãy suy nghĩ về những gì họ có thể làm với công nghệ AR.

Sinh viên có thể đi lang thang xung quanh bên trong một tế bào người hoặc nhìn thấy, tương tác với một thiên hà 3D trên màn hình điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình. Ứng dụng thực tế ảo vào giáo dục có thể nói là một trong những nội dung đang chú ý và đúng chủ trương chính sách và yêu cầu thực tế của xã hội hiện nay là đổi mới phương pháp giáo dục bằng các công nghệ mới nhất để đáp ứng hướng phát triển của giáo dục 4.0 tại việt nam trong thời gian tới

Ưu điểm và hiệu quả của thực tế ảo trong đào tạo

Thực tế ảo giúp người học trải nghiệm thực tế, tương tác, dễ nhớ,hiệu quả.

Học sinh có thế nhìn thấy các phần tử cấu tạo, nhập, tách thế nào.

Khi học lịch sử sẽ trở nên sinh động hơn, dễ nhớ hơn …

Môn khoa học sẽ nhìn thấy vũ trụ hiện ra trước mắt, có thể cảm nhận ,tương tác được.

Ứng dụng thực tế ảo trong dạy nghề, huấn luyện công nhân

Giúp người học thực hành dễ dàng, thao tác nhiều lần, tiết kiệm kinh phí.

Học nghề sửa chữa có thể thực hành luôn trên máy tính, điện thoại, không cần máy móc thật,tiết kiệm

Khi tháo lắp máy móc không cần nhiều đến máy thật, mà hiệu quả và chính xác hơn nhiều, không bị che khuất.

các chi tiết , từng bộ phận đã được số hóa 3D và dùng công nghệ thực tế ảo để họ có thể thực hành mọi lúc mọi nơi. Nhiều lần mà không tốn nhiều kinh phí, không phụ thuộc vào điều kiện thực địa để thực hành.

Trong đào tạo lái xe, đào tạo lái tàu thủy, phi công,huấn luyện quân sự rất phù hợp, và được nhiều nơi áp dụng rộng rãi.

Hiện tại Việt Nam ứng dụng thực tế ảo trong đào tạo,dạy nghề, huấn luyện cũng có một số hệ thống mua của nước ngoài về sử dụng. Giá thành quá cao, bảo hành, nâng cấp gặp nhiều khó khăn, liên hệ phúc tạp…

Thức tế ảo trong Huấn luyện nghiệp vụ, chiến thuật cho chiến sỹ bộ đội, công an

Công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường là bước đột phá mới trong huấn luyện Huân luyện bộ đội , công an . Nó luôn luôn được chú trọng đặc biệt vì là cơ sở, nền tảng của cả một tập thể đơn vị và nó quyết định chất lượng, hiệu quả chiến đấu cũng như trong công tác sau nay. Những cách truyền thống vẫn chủ yếu, kết hợp với một số sáng kiến cải tiến đáp ứng công việc này.

Những cách làm truyền thống đang thể hiện một số hạn chế nhất định trong cách truyền tải kiến thức, như chữ viết không thể mô tả được hết ý muốn nói, hình ảnh không thể thể hiện được các góc khuất của vật thể, thiết bị, video thường cũng không làm cho người ta hiểu được hết các nội dung sâu xa, thực tế và những phần trừu tượng mà chỉ có thể thực tế mới hiểu được hết.

Những bài thực hiện trên môi trường thực không phải chuyện dễ dàng, nó phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, thời gian, địa điểm, chi phí và đặc biệt là khó có thể tự độc lập được thực hành một lần mà chưa nói đến muốn làm nhiều lần cho thuần thục thành một kỹ năng.

Ứng dụng công nghệ mới là một trong những giải pháp tốt để khắc phục được phần nào những hạn chế tồn tại ở trên ,đó là điều tuyệt vời cho những người làm công tác huấn luyện, đào tạo chiến sỹ. Những bài tập với máy móc, thiết bị, hoặc độ nguy hiểm cao, mức độ phức tạp lớn, khó dựng hiện trường thật.